Huwebes, Marso 15, 2012

PANITIKAN

ANG SARILING WIKA

KAISIPAN: Dapat nating ipagmalaki at ikarangal na tayo ay may sariling wika.

Ako ay may wika na aking minana,
at nagisnan ko na sa lahi ni Ina;
sa kanyang kandungan kapag walang sigla.
dagling maririnig awit ng pagsinta.

Tulog na bunso ko, ang wikang matamis,
sa labi ni Ina'y aking naririnig;
at ako'y karaka namang maiidlip.

Noong ang bayan ko'y tangkang pagharian,
ng nakikituloy na mga dayuhan;
kasama si Amang lumabas sa parang,
tinugis ang dayong sa baya'y sumakmal

Sumugod si ama't nagpakalalaki,
may ngiting nabuwal sa dilim ng gabi;
kaysa ipalupig ang wikang sarili,
at mabuhay akong api't walang puri.

Si Rizal sa kanyang sinulat na akda,
ay walang pangiming sinambit-sambitla;
"Ang hindi magmahal sa sariling wika,
mahigit sa hayop at malansang isda."

Kaya nga ang wika ay dapat mahalin,
at ipagsanggalang sa nasang sumiil;
mangusap sa wika na sariling atin
huwag ikahiya na sambit-sambitin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento